เครื่องรางญี่ปุ่น

แนะนำ 5 เครื่องรางของขลังจากญี่ปุ่น

หลายๆ ท่านคงจะเคยได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับเรื่องของ “เครื่องรางของขลัง” ต่างๆ มากมาย ซึ่งมีหลากหลายความเชื่อและแต่ละประเทศก็จะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปครับ บทความนี้จึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “แนะนำ 5 เครื่องรางของขลังจากญี่ปุ่น” หรือประเทศญี่ปุ่นที่เรามักจะได้เห็นเรื่องราวเหนือธรรมชาติมากมาย หลายอย่างเลยหล่ะครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

5 เครื่องรางของขลังจากญี่ปุ่น

●แมวกวัก

แมวกวักก็เหมือนกับนางกวักเลย นิยมนำมาตั้งหน้าร้านเพื่อเสริมโชคลาภทางการค้า แมวกวักแบบดั้งเดิมจะทำจากดินเผา ถ้ายกเท้าขวาจะกวักเรียกเงิน ถ้ายกเท้าซ้ายจะเรียกลูกค้า (แบบยก 2 ขาหน้า เรียกทั้ง 2 อย่างก็มี) ตามตำนานนั้นเล่าว่ามีขุนนางสมัยเอโดะเดินทางผ่านไปยังวัดโตโกกุจิ พบแมวตัวหนึ่งกวักขาเรียกจึงลองเดินตามเข้าไป จู่ๆ ฝนก็ตกหนัก ด้วยความสำนึกบุญคุณแมวที่ทำให้ไม่เปียกฝน ขุนนางจึงตั้งให้วัดนั้นเป็นวัดประจำตระกูล และเมื่อแมวตายก็สร้างรูปปั้นแมวไว้บูชานั้นเองครับ

●ใบเซียมซี

นิยมเสี่ยงกันในช่วงปีใหม่ วิธีการก็คล้ายแบบที่เราคุ้นกัน คือเขย่าแล้วดึงไม้ที่เสียบอยู่หลายอันขึ้นมา 1 อัน ซึ่งลำดับความโชคดีจะมีหลายขั้น ตั้งแต่ ดีมากที่สุด=>ไม่ดี

     ถ้าเป็นเซียมซีที่ได้ดีก็สามารถนำกลับบ้านได้เลย แต่ถ้าได้ไม่ดีขึ้นมาก็สามารถเอาไปผูกต้นไม้ในศาลเจ้าทิ้งไว้ได้ เป็นการฝากดวงของเราไว้ที่เทพเจ้าแทน

●ตุ๊กตาดารุมะ

ตุ๊กตาล้มลุกที่มีการถ่วงน้ำหนักไว้ เป็นสัญลักษณ์ว่าถึงจะล้มสักกี่ครั้งก็ต้องลุกขึ้นสู้ ตุ๊กตาดารุมะเมื่อซื้อมาครั้งแรกจะไม่มีตาดำทั้งสองข้าง ก็เพื่อให้เราขอพรก่อนนั่นเอง วิธีขอพรคือให้ตั้งจิตอธิษฐาน และค่อยวาดตาดำที่ด้านขวา เมื่ออธิษฐานสำเร็จก็ค่อยกลับมาเขียนเพิ่มตาอีกข้าง

●ถุงเครื่องรางญี่ปุ่น

ด้านความรัก เพราะถ้าพูดถึงเรื่องความรัก ใครๆ ก็อยากมี หรือที่มีแล้วก็อยากให้มันดีขึ้นไปอีก และ เครื่องรางความรัก วัดอาซากุสะ ก็ศักดิ์สิทธิ์จนทำให้หลายๆ คนเห็นผลกันมามากแล้วค่ะ คนที่บูชาไปพกติดตัวไว้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คนจีบเพียบ

●จิโซ

เป็นเทพผู้พิทักษ์เด็ก ผู้หญิง การคลอดลูก และนักเดินทาง ตามความเชื่อนั้นเด็กที่เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจะไม่สามารถข้ามแม่น้ำซันสึ (Sanzu) หรือ แม่น้ำที่แบ่งแยกระหว่างโลกมนุษย์และโลกวิญญาณ จึงต้องกลายมาเป็นวิญญาณอยู่รอบๆ บริเวณแม่น้ำ และคอยช่วยเหลือเด็กๆ คนอื่นให้ข้ามแม่น้ำไปได้โดยซ่อนเด็กๆ เอาไว้ในผ้าคลุม

3 ความเชื่อญี่ปุ่นหลอนๆ

►อย่าผิวปากตอนกลางคืน

สมัยก่อนโจรหรือหัวขโมยของญี่ปุ่นจะใช้การผิวปากเพื่อส่งสัญญาณให้กันและกัน ดังนั้นการผิวปากจึงมีความเกี่ยวโยงกับขโมยขโจร และเกิดเป็นความเชื่อว่าถ้าใครผิวปากตอนกลางคืนจะเป็นการดึงดูดให้โจรขึ้นบ้าน

►เวลารถขนศพวิ่งผ่านให้รีบเก็บนิ้วโป้ง

คนญี่ปุ่นมีความเชื่อว่ารถขนศพจะมีวิญญาณของผู้ตายตามติดอยู่กับโลงศพ ถ้าไม่รีบเก็บนิ้วโป้งเวลาเห็นรถขนศพวิ่งผ่านจะเปิดโอกาสให้วิญญาณผ่านเล็บนิ้วโป้งเข้ามาในร่างของเราได้! บางคนกลัวจัดอาจถึงขั้นเก็บหมดทุกนิ้วเลยก็มี

►ห้ามเหยียบขอบเสื่อทาตามิ

เราสามารถพบเห็นพื้นที่ปูเสื่อทาตามิได้ในบ้านญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม แต่แม้ในบ้านคนญี่ปุ่นสมัยใหม่บางบ้านก็มีห้องสไตล์ญี่ปุ่นที่ปูพื้นด้วยเสื่อทาตามิเช่นกัน ถ้าเพื่อน ๆ มีโอกาสได้เข้าบ้านคนญี่ปุ่นที่มีห้องเสื่อทาตามิละก็ ระวังอย่าเหยียบขอบเสื่อเพราะเชื่อว่าจะนำโชคร้ายมาสู่ตัว นอกจากนี้บางบ้านยังสลักตราสัญลักษณ์ของครอบครัวไว้ที่ขอบเสื่อ ดังนั้นการเหยียบขอบเสื่อจึงหมายถึงการเหยียบศีรษะของพ่อแม่ด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “แนะนำ 5 เครื่องรางของขลังจากญี่ปุ่น” มาพร้อมกับความเชื่อหลอนๆ ที่น่าสนใจ หวังว่าทุกๆ ท่านจะชอบกันนะครับ

Scroll to Top